Seminar Công nghệ cao trong Quản lý và Điều khiển Giao thông tại Việt Nam

Buổi seminar được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các chuyên gia trong lĩnh vực Giao Thông vận tải, Điện tử - viễn thông, Tự động hóa, Công nghệ thông tin có cơ hội trao đổi các vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và vận hành mạng lưới giao thông.
Lĩnh vực giao thông thông minh (ITS) hiện nay là một lĩnh vực nóng và có rất nhiều ứng dụng trong quản lý và quy hoạch giao thông hiện đại. Tại Việt Nam, lĩnh vực giao thông thông thông minh cũng rất được các nhà khoa học cũng như các nhà quản lý quan tâm nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong vận hành và tối ưu tổ chức hệ thống. Một số ví dụ tiêu biểu của việc áp dụng Hệ thống Giao thông thông minh hiện tại là: Hệ thống thu phí điện tử không dừng trên một số trục cao tốc như Pháp Vân – Cầu Giẽ, TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, hệ thống camera theo dõi hiện trạng giao thông Hà Nội, hệ thống thông tin giao thông VOV91, hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông ở phạm vi hẹp như các hệ thống quản lý đỗ xe tự động, hệ thống cảnh báo tai nạn tại các nút giao thông trọng điểm v..v
Như vậy, có thể thấy hệ thống ITS đã bước đầu được triển khai ở Việt Nam và có những tác động tích cực đến phương pháp quản lý và vận hành giao thông. Vấn đề đặt ra là: ITS đã mang lại những lợi ích gì, cơ hội gì để nâng cao chất lượng giao thông ở Việt Nam? Hiện tại ở Việt Nam có những thuận lợi gì? Rào cản gì cho công tác triển khai ITS? Việt Nam có thể học tập gì ở mô hình các nước và trình tự triển khai ITS phù hợp với điều kiện Việt Nam?
Từ những vấn đề đó, Seminar Công nghệ cao trong Quản lý và Điều khiển Giao thông tại Việt Nam đã được tổ chức với sự tham gia trình bày của các chuyên gia trong lĩnh vực ITS và quản lý quy hoạch giao thông trong và ngoài nước.
Buổi seminar gồm có 4 bài trình bày.
Về phía Nhật Bản, Giáo sư Yasuhiko Kumagai, Trung tâm Nghiên cứu Hạ tầng ITS khu vực, Đại học Kỹ thuật Kochi đã giới thiệu về hiện trạng ITS ở Nhật, khái niệm về ITS tầng thấp (Grass Root ITS) và các ứng dụng liên quan. GS.Kumagai cũng đã nêu lên các định hướng nghiên cứu và phát triển ITS trong phạm vi hẹp, ở mức cơ sở với sự đề cao vai trò tự giác của người sử dụng. Đồng thời GS.Kumagai đã đề xuất những gợi ý bước đầu cho việc phối hợp nghiên cứu và triển khai giữa 2 trường đại học. Đại học Giao thông Vận tải và Đại học Kỹ thuật Kochi.
Ông Hitoshi Ishiguro, trưởng đoàn nghiên cứu JICA về ITS cho khu vực Hà Nội đã giới thiệu về hệ thống thu phí điện tử và các công nghệ trang thiết bị trong hệ thống thu phí điện tử. Trong bài phát biểu của mình, ông Ishiguro đã trình bày về sáu phương thức thông tin liên lạc đường-xe bao gồm: Active-DSRC; Passive-DSRC; DSRC/IR; IR; RF-Tag (Active); RF-Tag (Passive); GPS/GSM/IR. Ông Ishiguro cũng đã nêu rõ các ưu nhược điểm của mỗi loại phương pháp, phạm vi áp dụng cho mỗi loại và kinh nghiệm thực tiễn tại các nước. Đồng thời đề xuất tiến trình triển khai hệ thống giao tiếp đường-xe trong thu phí điện tử với điều kiện Việt Nam.
Không chỉ trình bày các quan điểm về mặt kỹ thuật tương tác trang thiết bị đơn thuần, ông Ishiguro cũng đã thay mặt cho đoàn nghiên cứu giới thiệu đến các chuyên gia Việt Nam các vấn đề về mặt tổ chức, liên kết giữa các bên khi triển khai hệ thống thu phí điện tử, các vấn đề liên quan đến chuẩn hoá và đồng bộ dữ liệu giữa các đoạn tuyến cao tốc liền kề do những đơn vị vận hành đường khác nhau thực hiện. Có thể nói đây là những vấn đề rất quan trọng và thực tế trong thời điểm hiện tại khi mạng lưới đường cao tốc đang được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam. Ngoài ra, ông Ishiguro cũng đã bước đầu đề cập đến các nội dung cần chú ý với hệ thống kết nối để có thể thực hiện thanh toán điện tử, liên kết giữa các đơn vị ngân hành và các công ty dịch vụ đường cao tốc, công ty viễn thông nhằm đưa lại hiệu quả và lợi ích tối đa cho tất cả các bên.
Phần cuối của bài trình bày, ông Ishiguro cũng đã nêu ra xu hướng quốc tế cho thế hệ ETC kế tiếp. Tại Hội nghị ITS Thế giới 2011 tại Mỹ, công nghệ GPS/GSM cho ETC được nhiều tổ chức trình bày là thế hệ ETC kế tiếp. Phương thức này về tổng thể dùng ETC theo công nghệ GPS (Hệ thống Định vị Toàn cầu) và GSM (Hệ thống Viễn thông Di động Toàn cầu) không dùng thiết bị trên đường. Theo phương thức này, DSRC hay IR (Hồng ngoại)được dùng để cưỡng chếvà kiểm tra xe đi vàocác đoạn tuyến song song trong khoảng đóng. Với rất nhiều nội dung giới thiệu, đã có rất nhiều câu hỏi của các chuyên gia phía Việt Nam được gửi đến cho ông Ishiguro và các chuyên gia Nhật Bản về ETC và áp dụng cho điều kiện Việt Nam.
Về phía Việt Nam, TS.Vũ Trường Thành, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã trình bày những nghiên cứu bước đầu về tích hợp công nghệ 3G và hệ thống ITS tại Việt Nam. Trong bài trình bày của mình, TS.Thành đã giới thiệu những thông tin cơ sở về các dịch vụ viễn thông 3G, khả năng liên kết trực tiếp của các dịch vụ 3G với hệ thống thông tin giao thông hiện có. Đồng thời TS.Thành cũng nêu ra những số liệu và những nội dung nghiên cứu bước đầu cho hệ thống quản lý dữ liệu cơ sở hạ tầng và dữ liệu dòng giao thông ở Việt Nam với sự áp dụng của công nghệ 3G. Một đề xuất khác của nhóm nghiên cứu Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nêu ra trong buổi seminar là sự kết hợp giữa OBU (On Board Unit) của xe ô tô và bộ thu phát 3G để kết nối liên tục giữa xe với trung tâm, tạo mạng thông tin liên lạc thông suốt giữa Đường-Xe-Người.
Những đề xuất và các dữ liệu do nhóm nghiên cứu Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã mang lại ấn tượng mạnh cho các chuyên gia cả Việt Nam và Nhật đồng thời mở ra những hướng cộng tác phát triển trong tương lai gần.
Giảng Viên Nguyễn Văn Quang, Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (Trường đại học Giao thông Vận tải) đã có bài giới thiệu về hệ thống theo dõi dòng xe khu vực nội thị theo thời gian thực và các ứng dụng của hệ thống để có thể đưa ra các giải pháp cho quản lý tổ chức dòng giao thông khu vực nội thị. Trong bài trình bày của mình, ThS. Quang đã đưa ra mô hình quan trắc và theo dõi hiện trạng dòng xe bằng hệ thống các xe thăm dò (Probe Cars) nhằm thu thập các dữ liệu động liên tục (Floating Car Data – FCD). Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất sử dụng kết hợp dữ liệu điện thoại di động cá nhân để thu thập thêm thông tin về dòng giao thông (Floating Phone Data (FPD). Với hệ thống kết hợp giữa FCD và FPD, nhóm nghiên cứu và ThS.Quang kỳ vọng sẽ có một hệ thống quan trắc hiện trạng dòng giao thông theo thời gian thực hiệu quả, triển khai thuận lợi với điều kiện Việt Nam. Với số liệu dòng giao thông thực quan trắc được và các phương pháp tổ chức giao thông hiện đại được áp dụng, nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ mang lại những giải pháp giúp giảm bớt tắc nghẽn và nâng cao năng lực của hệ thống giao thông đô thị tại Việt Nam. Bài trình bày của nhóm đã thu hút sự chú ý rất lớn của các chuyên gia Nhật Bản và đưa ra những hướng gợi mở để cộng tác phát triển về sau.
Kết thúc buổi Seminar, đại diện cho trường Đại học Giao thông Vận tải, TS.Nguyễn Duy Việt, Phó hiệu trưởng nhà trường đã có bài phát biểu tổng kết buổi seminar, cám ơn các nhà khoa học đã tham gia và trao đổi kinh nghiệm về phát triển, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải.
Thông qua buổi seminar, các chuyên gia trong và ngoài nước đã có cơ hội tốt để cùng giao lưu và trao đổi các nội dung liên quan đến hệ thống Giao thông Thông minh và các công nghệ cao trong quản lý và quy hoạch giao thông vận tải hiện đại. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các chuyên gia trong và ngoài nước có dịp gặp mặt và trao đổi thêm các định hướng cộng tác nghiên cứu phát triển trong tương lai.
Buổi seminar đã thành công tốt đẹp, đưa đến những kết quả bước đầu trong hợp tác nghiên cứu giữa các đối tác và các bên liên quan trong việc triển khai ITS tại Việt Nam.


Bài liên quan

 
Untitled-4