Bàn về công tác Truyền thông Hội Tự động hóa Việt Nam
Thứ tư, 29 Tháng 10 2014 23:13    In Email

2014-10-29 222006

Hội Tự động hóa vừa kỷ niệm lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Tại diễn đàn này các nhà sáng lập và lãnh đạo lão thành của Hội đã hãnh diện và tin tưởng trao đứa con tinh thần ở tuổi trưởng thành vào tay đội ngũ lãnh đạo mới đầy năng lượng đứng đầu là vị thuyền trưởng quyết đoán - Bộ trưởng Bộ KHCN, TS. Nguyễn Quân. Mặc dù còn đang trong giai đoạn kiện toàn tổ chức nhưng đội ngũ lãnh đạo mới với tinh thần chủ động sáng tạo đã bắt tay ngay vào việc nắm bắt tình hình để kế thừa di sản một cách hiệu quả. Tại văn phòng Hội đã diễn ra cuộc họp đầy tâm huyết giữa một số đồng chí lãnh đạo Hội với Khối văn phòng và Tạp chí  Tự động hóa ngày nay để triển khai nhưng việc cần làm ngay theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội trong cuộc họp thường vụ ngày 25/10/2014. Nhân dịp này xin được chia sẻ một số ý kiến, giải pháp  phát huy vai trò công tác truyền thông trong việc đổi mới hình ảnh và nâng cao vị thế của Hội trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tái nhận thức về Truyền thông Tự động hóa

Trước hết chúng ta thấy rằng Truyền thông TĐH có vai trò rất quan trọng giới thiệu những kết quả và thành tựu của ngành TĐH trong nước và thế giới, đặc biệt là những ứng dụng TĐH góp phần nâng cao năng xuất lao động, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết kiệm năng lượng, hạn chế ô nhiễm môi trường để phát triển bền vững kinh tế xã hội. Truyền thông TĐH có trách nhiệm trong việc động viên tinh thần trách nhiệm của các trí thức KHCN đặc biệt là các nhà khoa học và giáo dục với đất nước và dân tộc. đồng thời tuyên truyền lan tỏa nhận thực về tầm quan trọng và hiệu quả các ứng dụng TĐH đối với đời sống nhân dân. Ngoài ra Truyền thông TĐH phải giúp xây dựng lòng tự tin và cổ vũ tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng và chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp cho các kỹ sư trẻ mới ra trường.  

Ở các nước tiên tiến có nền KHCN phát triển như Mỹ, CHLB Đức hay Nhật bản đã đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân và đã thu hút sự chú ý của doanh nghiệp vào đầu tư TĐH quá trình sản xuất, công nghiệp chế tạo, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, năng lượng và quản trị tòa nhà. Nhà nước tài trợ rất lớn cho những hoạt động truyền thông kHCN nói chung và TĐH nói riêng.

Nhìn vào bức tranh truyền thông của nước ta thấy những đề tài về đẹp, tình yêu, tình dục, văn hóa, sức khỏe hay bóng đá đã được chú trọng bên cạnh đó cũng có những khai thác quá đà về sự kiện "cướp -giết - hiếp" hay scandal của các sao ... nhằm thu hút đọc giả. Truyền thông chính thống về KHCN trong đó có TĐH nhìn chung còn rất nghèo nàn chưa đạt được nhiều kết quả như mong đợi. Số lượng chương trình truyền hình, phát thanh, bài báo, các chuyên san truyền thông về TĐH chưa phong phú. Tạp chí Tự động hóa Ngày nay của Hội tự động hóa phải tự sống bằng nguồn tài trợ ẹo uột của một số doanh nghiệp hảo tâm hoàn toàn chưa được các cơ quan quản lý quan tâm đúng mức. Chuyên san Tự động hóa và điều khiển là nơi công bố những kết quả khoa học công nghệ TĐH đang được vận hành bằng tiền túi của các Nhà khoa học và Giáo dục.

Một mặt chúng ta rất mong có những cơ quan quản lý KHCN thấu hiểu và thông cảm những khó khăn trong công tác truyền thông TĐH, nhưng không vì thế mà ỷ lại, than phiền hay chờ đợi mà phải chủ động tư duy đột phá, thoát khỏi cách nghĩ con gà quả chứng, dám nghĩ, dám chia sẻ và kiến nghị với những đề án cụ thể giúp chúng ta phát huy sức mạnh cứng của nhà nước và sức mạnh mềm của thị trường để hoàn thành nhiệm vụ.  

Bàn về đổi mới công tác truyền thông Tự động hóa bằng “công nghệ” Tư duy đột phá


Nếu khi bạn dám nói: "Tôi muốn thay đổi Hội TĐH dù chỉ mảng công việc mình phụ trách", ai đó nói ngay với bạn: "Anh có điên không, làm sao làm việc đó được? Làm gì có tiền và nguồn lực ?" thì bộ máy suy nghĩ của người đó bị hư rồi. Những doanh nhân như chúng ta từ trước đến này chưa được ai bao cấp hay tài trợ cả nhưng doanh nghiệp vẫn phát triển kể cả trong thời kỳ khủng hoảng. Hãy bắt đầu bằng lý trí thay đổi, khao khát đổi mới và một kế hoạch khả thi. Những hành động định hướng tương lai mang lại kỳ vọng cho người khác sẽ cuốn hút mọi người cùng tham gia với bạn, người có tiền góp tiền, người có trí tuệ góp ý tưởng, người có thời gian góp thời gian ….vì kỳ thực ai đang hoạt động ở cái ngành Tự động hóa đều hướng đến giá trị chung là được hạnh phúc nghề nghiệp. Các bạn có biết không: Hạnh phúc lớn nhất là được chia sẻ - Nghĩa là giải phóng năng lượng tư duy đấy. Chắc chắn sẽ có một số người bàn lùi, nhưng có thể khảng định chính họ đang bị quá khứ và hiện tại trì níu, không còn năng lực sáng tạo, không còn nghĩ ra được những thay đổi thuộc về tương lai. Lẽ ra họ phải gật đầu và nói ngay với bạn: "Nào, chúng ta phải ngồi lại bàn xem ta sẽ tiến hành việc đó như thế nào đây!". Đó chính là cách của "tư duy đột phá”.

Tuyệt đối không bắt chước - câu truyện thành công của tập đoàn Toyota

Từ mấy chục năm qua, Tập đoàn Toyota đã xây dựng một viện nghiên cứu đầu tiên trên thế giới với tên gọi "Viện nghiên cứu căn bản". Châm ngôn làm việc của viện này là "nghiên cứu tất cả những gì kết nối được từ thế kỷ 22 với hiện tại".  Đây là viện nghiên cứu đầu tiên áp dụng "tư duy đột phá” trên thế giới. Họ đưa mọi vấn đề về chiếc xe tương lai của Toyota lên bàn nghiên cứu theo những hướng căn bản nhất. Ví dụ như mục tiêu của chiếc xe tương lai là càng chạy càng làm sạch môi trường, càng chạy càng ít hư; hoặc mục tiêu của việc bán hàng là thời gian tồn kho bằng không, chi phí lưu chuyển bằng không… Rồi từ đó đặt ra các giải pháp hướng đến những giá trị tuyệt đối do mình xác định. Khi Toyota mới ra đời, các công ty xe hơi của Mỹ đã là những người khổng lồ, nhưng chỉ vài chục năm sau Toyota đã thành thương hiệu lẫy lừng. Một lãnh đạo của Toyota nói: "Để không thua người khác, Toyota cải tiến. Nhưng để thắng người khác, chúng tôi dùng tư duy đột phá”. Công việc ngày hôm nay dùng tư duy phân tích, công việc ngày mai dùng "tư duy đột phá”.

Bảy nguyên tắc của "tư duy đột phá”:

-        Nguyên tắc về sự khác nhau độc đáo (vạn vật trên đời không có điều gì giống nhau nên tuyệt đối không bắt chước).

-        Nguyên tắc triển khai mục đích (tự hỏi: "Mục đích của mục đích, của mục đích… là gì” để tìm ra điều căn bản cần thiết nhất).

-        Nguyên tắc "học hỏi từ tương lai" (sau khi có điều căn bản, tiếp tục định ra một hình dáng tương lai cần phải có để duyệt xét lại từ hiện tại đang ở vị trí nào trên đường đến tương lai đó).

-        Nguyên tắc thiết lập hệ thống (để tiến dần về tương lai cần có).

-        Thu thập thông tin thích hợp với mục đích (những thông tin nằm trong đầu nhà tư vấn gọi là thông tin nóng, những thông tin chạy ra khỏi đầu họ chui vào Internet thì nó nguội lạnh rồi).

-        Lôi cuốn tham gia kế hoạch (tạo sự phấn khởi, kích thích và kêu gọi mọi người cùng tham gia kế hoạch của mình).

-        Thay đổi và cải cách liên tục.

Công việc của Hội Tự động hóa hôm nay, cứ dùng tư duy phân tích, không sao cả, nhưng hình ảnh lý tưởng năm 2025 của Việt Nam phải dùng "tư duy đột phá” xem căn bản nó ở đâu, nó có hình dạng gì trong tương lai. Muốn như thế, ta phải "sửa chữa" bộ máy suy nghĩ cũ kỹ của mình. Chúng ta hãy cùng nhau vẽ lại biên giới sân chơi của Ban Đội Ngoại – Truyền thông – Xúc tiến thương mại và kết nối và lan tỏa ra bên ngoài Hội và ra khỏi biên giới.

Truyền thông tự động hóa giai đoạn mới phải có những điểm khác biệt độc đáo

Hội Tự động hóa Việt Nam là Hội nghề nghiệp có đến 4500 Hội viên (trong đó có khoảng 300 nhà khoa học có học vị cao là giáo sư, tiến sỹ), nhưng hiện nay chỉ có một ấn phẩm chính thức là Tạp chí Tự động hóa Ngày nay. Trước hết chúng ta nên biết trân trọng quá khứ thông qua tôn vinh một số cá nhân tâm huyết và hảo tâm giữ cho Tạp chí Tự động hóa vẫn sống đến ngày hôm nay với sự công hiến trên 160 số báo trong 20 năm qua. Nhưng chúng ta  không cho phép để quá khứ giàng buộc khao khát phát triển. Vậy để phát triển chúng ta  có thể làm gì và cần làm gì? Là mội Hội nghề nghiệp chúng ta có thể làm tất cả cái gì mà luật pháp không cấm để tăng cường vị thế của ngành Tự động hóa trong công cuộc Hiện đại hóa đất nước. Đã đến thời điểm chín mùi thành lập công ty cổ phần truyền thông và xúc tiến thương mại Hội tự động hóa Việt nam với sự tham gia của rộng rãi các Hội viên và các thành phần kinh tế theo luật doanh nghiệp. Công ty này sẽ đầu tư đa dạng hóa sản phẩm truyền thông và xúc tiến thương mại, quản trị Văn phòng và và trước mắt bù lỗ cho Tạp chí tự động hóa. Sự khác biệt ở đây chính là nhân tố Hội và Doanh nghiệp và sự độc đáo ở đây chính là biến khách hàng tiềm năng trở thành cổ đông của công ty của Hội và đặc biệt ở tính mở là mỗi một Hội viên mới đều có quyền mua cổ phần "ưu đãi" để trở thành cổ đông của công ty ở mỗi đợt tăng vốn điều lệ.

 Với chiến lược này chúng ta có thể gia tăng sức hấp dẫn trong việc phát triển Hội viên. Như vậy sự khác biệt độc đáo chính là cơ chế phát huy tối đa khả năng đóng góp của Hội viên, gắn kết họ chặt chẽ với nhau qua các hoạt động truyền thông để tạo ra những cơ hội mới, đồng thời chia sẻ toàn diện những giá trị về vật chất và tinh thần mà Hội có thể mang lại.