Mở "túi khôn" vua địa ốc Donald Trump
Thứ sáu, 14 Tháng 12 2012 13:53    In Email
Trong khi các chuyên gia bất động sản Việt Nam đang loay hoay “giải cứu” thị trường này với rất nhiều giải pháp từ mạnh đến cực mạnh thì Tỷ phú Mỹ - Donald Trump vẫn cứ nhởn nhơ với hàng trăm ngàn hợp đồng béo bở. Vậy thì “ngón nghề” thành công của ông nằm ở đâu?

Ông trùm bất động sản này đã thực hiện hàng loạt vụ đầu tư địa ốc thành công, đầy sáng tạo đến không tưởng, tung hoành từ giới bất động sản New York ra toàn thế giới. Không nghi ngờ gì nữa, với những công trình của mình, Donald Trump đã được công nhận là thầy “phù thủy” trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc như George Soros của ngành tài chánh hay Bill Gates của công nghệ thông tin. Chỉ cần lướt qua danh sách những gì Donald Trump đã “phù phép” để tiền đẻ ra tiền, ngay cả dân trong nghề cũng phải ngả mũ bái phục chứ đừng nói gì “dân ngoại đạo”. Một nhà đầu tư bất động sản mới ra nghề có thể học hỏi gì từ ông vua địa ốc này? Theo các chuyên gia kinh tế phân tích, đối với Donald Trump, sự thành công không đến từ quy mô đầu tư, cho dù là căn hộ đơn lẻ, chung cư nhỏ đến cao ốc văn phòng hàng trăm triệu USD… chúng đều không khác nhau là mấy. Thứ căn bản quan trọng là các chiến lược đầu tư được sử dụng để có được gói thầu, rồi phát triển, thiết kế và tiếp thị công trình đã được biến chế của mình đến người có nhu cầu. 


Những chiến lược vàng

Thật sự Donald Trump không dấu nghề. Nay đến tuổi lục tuần ông vẫn còn đầy nhiệt huyết kinh doanh bằng các thuộc tính hình thành tính nghiệp đã được nâng lên hàng “chiến lược”. Trong đó bao gồm những phẩm chất đặc trưng như cá tính cần có để trở thành một doanh nhân ngành bất động sản, cách chọn “hàng” để đầu tư, nghệ thuật thương thảo, những mánh khóe đánh bóng mặt hàng hầu chiêu dụ khách, kỹ năng tham vấn các bộ óc chuyên nghiệp, tài câu vốn, nghệ thuật sang tay và khả năng hậu mãi. Dĩ nhiên trong từng ấy chiến lược vàng cho mỗi phi vụ cũng bao gồm một số chiêu thức, mà có lẽ chỉ người có cá tính đặc trưng như Donald Trump mới dễ thực hiện. Đâu phải ai cũng mặt lạnh sẵn sàng ra giá thật cao, chi thật rộng tay khi “lobby” hành lang cho một lô đất tốt, dù có phải vét tiền đủ nơi như ông ta. Làm gì có nhiều người có tài thuyết khách, tự mình mặt đối mặt thương thảo với đối tác trong bất cứ phi vụ đất đai nào, không qua trung gian “cò đất” như Trump. Dễ gì có cái đầu nào dám tính toán xa và đắc thủ được cái nhìn “quái” để chờ hưởng thứ lợi ẩn khổng lồ nằm trong các “lô hàng” quyết tranh cho được như ông. Thế nên, ở mức người bình thường, muốn nghiệp kinh doanh bất động sản của mình có những bước khởi đầu tốt, có lẽ chỉ cần học vài chiêu “thần sầu” của ông là đủ.

Đất không chỉ là đất

Nếu cứ lấy châm ngôn của dân bất động sản truyền thống “địa điểm, địa điểm, địa điểm” mà tuân thủ thì đó không phải là “khẩu khí” của Donald Trump. Đối với ông miếng đất là quan trọng, nhưng đất tốt chưa bảo đảm hẳn cho một điều gì. Có khi nhà đầu cơ địa ốc làm chủ được lô đất rất đẹp để rồi… mất cả gia tài. Quan điểm của Trump là cải thiện món hàng đắc địa đó bằng óc sáng tạo, bằng cái nhìn dự phóng để biến nó thành một thứ gì đó siêu đặc biệt. Donald Trump không thích dính vào những thứ tầm thường. Tất cả phải thành “hàng xịn” nhờ được đầu tư để thay đổi cảnh quan, biến tấu cách sử dụng thế đất và tôn tạo nội thất để người khác có thể chiêm quan địa điểm ấy bằng cái nhìn mới. Đó là cách ông từng làm với những Trump World Tower hay United Nation Plaza. Chính do có nhãn quan như vậy nên một khi đã điểm ra miếng đất nào tốt ông quyết xoay xở với hầu bao của mình để kịp nắm cho bằng được, dù phải chạy vạy vay mượn. Có tiền rồi ông đánh thẳng, dằn mặt đối thủ với những cái giá chóng mặt, đủ để các kẻ bám đuôi phải nhanh chóng bỏ cuộc.

Còn cách chọn địa điểm để đầu tư? Với Donald Trump, đó là sự tương hợp hài hòa bối cảnh sống của khách hàng với ý niệm chỉnh trang cấu trúc. Địa điểm cũng phải có tiếng tăm thế giá, có đủ những nhu cầu phục vụ cho người sẽ mua các căn hộ ông xây cất theo từng giai cấp sống. Và tiêu chí chỉ có riêng Trump “đắm đuối”: địa điểm đang có vấn đề. Có vấn đề là một cớ để ông dễ mua được giá hời thấp nhất. Còn giải quyết vấn đề ra sao lại là đam mê chiến thắng của riêng ông, nhất là các thứ vấn đề liên quan đến ràng buộc giấy má, quan hệ hay tiền bạc tài chánh. 


Ít bột cũng gột nên hồ

Người có máu kinh doanh thấy một lô đất đẹp (chứ đừng nói hai ba lô) chưa kịp mừng đã phải giáp mặt ngay với nỗi lo vốn liếng để làm sao “tiên hạ thủ vi cường” trước khi kẻ khác nẫng tay trên. Từ kinh nghiệm xương máu của Donald Trump, nỗi lo vốn ấy nay đã không hoàn toàn còn là ngáo ộp. Kỳ tích vụt đứng dậy khi đã phá sản năm 1990 với khoản nợ 4 tỷ USD của Trump khiến nhiều người xem ông là “dị nhân”. Nỗi thất bại cay đắng mà Trump từng chua chát so sánh “người ăn mày tiền trong túi là 0 còn giàu hơn tôi, vì tôi còn bị âm cả 4 tỷ đô la” có lẽ ít người gặp phải. Thế mà ông đã vượt qua. Tất cả đều nhờ những chiêu thức không lạ mà tinh xảo như “uốn bảy tấc lưỡi” để ngân hàng hay đối tác phải xì tiền cho vay, hoặc tạo hấp lực thu hút đầu tư làm gối đầu cho các dự án, theo kiểu nôm na bình dân thường gọi: “mượn đầu heo nấu cháo”.

Bài học “đi vay ngân hàng” của Trump được các nhà kinh doanh bất động sản trẻ thế giới tâm đắc nhất. Cứ thực hiện những nguyên tắc mà ông cho là căn bản sẽ hiếm có ông chủ ngân hàng nào không mở hầu bao. Theo Trump, mượn tiền phải nói là “mượn cần làm ngay vì có món hời không thể để vuột”. Trên tay người đi vay luôn có sẵn danh sách những thế chấp có bảo hiểm như cổ phiếu, trái phiếu, vật cầm cố… bất chấp giá trị của chúng chẳng thấm vào đâu với số tiền định vay! Kinh nghiệm của ông cho rằng thế mới dễ thuyết phục chủ nợ. Vay và trả theo tích lũy đúng thời hạn. Nôm na là trước mượn ít, trả đúng kỳ, vay tiếp nhiều hơn, và cứ thế… miễn là tạo được một hồ sơ vay trả khá “hoành tráng”, đủ uy tín thời gian đến nỗi chủ ngân hàng phải trịnh trọng lưu riêng một chỗ trong két sắt. Tuy cách này khá tốn tiền trả lãi, nhưng tính chênh lệch với lời từ tiền vay được đầu tư thì chẳng là bao. Cứ thế mà đi sẽ đến một lúc nào đó nhà băng sẽ sẵn sàng cho ta mượn những món khổng lồ đúng lúc ta thực sự cần, cho dù họ sẽ phải “vi phạm” vài nguyên tắc quy định của chính họ, vì ta đã thành khách hàng ruột. Các con nợ tốt không bao giờ các chủ nhà băng để vuột. Mánh đi vay “lấy bột gột hồ” của Donald Trump là thế!

“Tút” hàng để dụ khách

Cả đời không bao giờ ông vua địa ốc Donald Trump làm cò nước bọt hay sang tay hàng thô. Ông vận dụng tất cả kỹ năng kiến trúc của nhà thiết kế cảnh quan, thiết kế nội thất để làm cho mặt hàng thô của mình thành viên ngọc lấp lánh đủ sức chiêu dụ ánh phản xạ của đồng tử trong mắt những ai đang có nhu cầu. Độ hấp dẫn phải từ tổng quan đến chi tiết, từ ngoài vào trong, từ bao quát đến cận cảnh cho một căn hộ cao cấp, khu liên hợp văn phòng hay chuỗi nhà hàng siêu thị khách sạn. Một pho tượng nằm đúng chỗ, một dòng suối phun hợp nơi, đồ đạc gỗ phong cách, chất liệu sang trọng… tất cả đều nhằm mục đích chiêu dụ ngũ quan của khách hàng và khều cho được những đồng tiền trong tài khoản người mua. Hàng chục cái Trump Palace hay Trump Tower đã, đang và sẽ mọc lên ở khắp nơi trên thế giới đang là khối nam châm cực mạnh hút tiền chảy về cho các dự án còn lớn hơn nữa của Trump. Có những công trình mới tinh đang còn nằm trên sa bàn mà người mua đã đăng ký đặt cọc kín chỗ. Tiền cứ chảy về khiến cái ngày ông vùng dậy từ phá sản đi tung bọt mép vay ngân hàng dường như đã xa lắm rồi.

Tóm lại, đất không tự đẻ ra nữa nên một bất động sản đã mọc lên hoàn chỉnh đồ sộ hoành tráng ở đúng nơi đúng chỗ luôn có giá trị vượt bậc. Một khi đã được những người như Trump động tay vào thì bảng biến thiên giá trị của nó chỉ có đi lên, còn nhu cầu thì lúc nào cũng thiếu. Từ đó nó biến Donald Trump thành tỷ phú và giúp những ai máu mê kinh doanh đất đai có ngay được môt gia tài, lớn nhỏ tùy kỳ vọng mỗi người.


Bài liên quan